Phòng tránh viêm phổi cho trẻ lúc giao mùa

09:39 - Thứ Ba, 17/10/2023 Lượt xem: 4473 In bài viết

ĐBP - Khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa) hiện đang điều trị cho 51 bệnh nhi, trong đó có 49 ca viêm phổi (chiếm 96%). Theo thống kê tại Khoa, trong tháng 8 số bệnh nhi bị viêm phổi nhập viện có 60 ca, tháng 9 tăng lên 132 ca, tháng 10 mặc dù mới qua 10 ngày đã có 49 ca viêm phổi đang điều trị. Số lượng trên cho thấy bệnh nhi nhập viện điều trị viêm phổi gia tăng thời điểm trước gió mùa.

Bệnh nhân nhi điều trị viêm phổi tại Khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa).

Bác sĩ CKI Thào A Sùng, Trưởng khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa) cho biết: Viêm phổi là một loại bệnh về đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ, phổ biến chỉ sau bệnh tiêu hóa. Bệnh lây nhiễm nguy hiểm và gây tử vong nhiều hơn bất cứ bệnh nào khác, nhất là gây tử vong cao ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt vào mùa đông khi sức đề kháng của trẻ bị yếu. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho trẻ, cha mẹ cần tìm hiểu và chủ động phòng ngừa bệnh viêm phổi cho trẻ.

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, đêm sáng lạnh, trưa chiều nắng hanh khô khiến cơ thể trẻ không kịp thích nghi. Ðiều đó làm trẻ dễ mắc nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh về đường hô hấp như viêm phổi. Viêm phổi có thể do nhiều vi sinh vật khác nhau gây ra, bao gồm vi khuẩn, vi rút và ký sinh.  Trong đó, nguyên nhân chính và nhiều nhất gây bệnh viêm phổi là do phế cầu khuẩn, một trong những vi khuẩn thường trú trong hầu họng người lớn và trẻ em. Vi khuẩn này lây lan chủ yếu thông qua không khí khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Trẻ bị viêm phổi thường có các triệu chứng như sốt cao, ho xấu đi, thở nhanh, vã mồ hôi, đau ngực, đau cơ, mệt mỏi, trẻ ăn không ngon miệng, quấy khóc, tiêu chảy và mất nước... Thậm chí có những trẻ biểu hiện không rõ ràng, không sốt, không ho nên việc chẩn đoán bệnh khó khăn. Vì thế, cha mẹ không nên “đợi” có đầy đủ dấu hiệu mới đi khám mà thấy trẻ có bất thường về giấc ngủ, hay thấy thở nhanh thì nên đưa con đi khám sớm nhất.

Bé Thào Ngọc Bảo, 5 tháng tuổi nhập viện điều trị viêm phổi vào những ngày cuối tháng 9, khi bắt đầu có những cơn gió mùa. Mẹ cháu - chị Giàng Thị Sê cho biết: Trước đó thấy con có biểu hiện ho và sốt nóng, gia đình tôi chỉ nghĩ con ốm bình thường nên tự ý mua thuốc về cho uống. Nhưng sau 3 ngày con ho sốt liên tục không đỡ, thấy da môi con nhợt nhạt nên vợ chồng tôi vội đưa đến Trung tâm Y tế huyện khám. Sau khi thăm khám, con được bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi nặng, phải nhập viện điều trị ngay. Sau 10 ngày điều trị tích cực con đã ổn định sức khỏe và được ra viện. Gia đình tôi mừng lắm, sau sẽ để ý biểu hiện ốm của con cẩn thận để đưa con đi viện khám và điều trị kịp thời.

Mặc dù thời điểm giao mùa khiến trẻ rất dễ bị mắc bệnh hô hấp nhưng việc phòng bệnh viêm phổi cho trẻ không khó. Theo bác sĩ Thào A Sùng, cha mẹ nên đảm bảo thân nhiệt cho trẻ, thoáng mát ban ngày, ấm áp ban đêm. Chủ động giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để không lây bệnh giữa các thành viên trong gia đình. Một điều quan trọng là cha mẹ cần điều chỉnh nhiệt độ cho trẻ phù hợp. Tránh mặc quá nhiều khiến trẻ bị ra mồ hôi thấm ngược vào cơ thể, dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến viêm phổi. Khi ngủ, trẻ thường đổ mồ hôi, cha mẹ hãy lau thấm mồ hôi cho trẻ, bật quạt thoảng gió, khi đêm lạnh thì nên tắt quạt, không để nhiệt độ điều hòa thấp. Ðồng thời, cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đầy đủ, giàu dinh dưỡng, tăng cường vitamin C để tăng sức đề kháng. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ những vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc, phơi khô ráo. Ngoài ra, cha mẹ cần tránh để trẻ tiếp xúc với những người đang mắc bệnh tránh lây nhiễm và những vùng không khí độc hại, ô nhiễm. Theo dõi lịch tiêm chủng và đưa trẻ tiêm chủng đầy đủ đúng lịch. Ðặc biệt là hoàn thành tiêm chủng trong năm đầu.

Nếu trẻ có những biểu hiện nhiễm khuẩn hô hấp cấp như cảm lạnh, viêm mũi, họng thì cần được phát hiện và xử lý sớm, chăm sóc tốt để ngăn chặn bệnh chuyển sang viêm phổi. Khi trong gia đình có người bị nhiễm khuẩn hô hấp (cúm, lao phổi) thì cần phải cách ly để không lây nhiễm sang trẻ.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top